คณะเจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าศึกษาดูงาน ศาลจังหวัดสงขลา วันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

           เมื่อ วันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖  เวลา  นายมหาชัย  ศรีทองกลาง  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสงขลา   นายดำรงศักดิ์ ปิ่นทองพันธุ์  นิติกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้าส่วนประชาสัมพันธ์  ให้การต้อนรับ คณะเจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัด  5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา นราธิวาส ปัตตานี สงขลาและสตูล) จำนวน ๕๐ คน  เข้าศึกษาดูงานศาลจังหวัดสงขลา เพื่อเสริมสร้างความรู้และประสบการณ์  เกี่ยวกับ  โครงสร้างขององค์กร โครงสร้างกระบวนการยุติธรรม การพิจารณาคดีในศาล  และแนวทางปฏิบัติเมื่อมาศาล  .../.



สำนักงานยุติธรรมจังหวัด

   เป็นผู้แทนของกระทรวงยุติธรรมในการบริหารงานยุติธรรมประจำจังหวัด  มีหน้าที่ในการอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนทั้งระบบอย่างรวดเร้วและเท่า เทียมกัน  ทั้งด้านการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน  การป้องกันและควบคุมอาชญากรรม  การแก้ไข บำบัดและฟื้นฟูผู้กระทำผิด  ตลอดจนการประสานความร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดระดับจังหวัด

งานบริการประชาชน
     โดยให้บริการประชาชนในด้านกระบวนการยุติธรรมในพื้นที่จังหวัด ซึ่งแบ่งงานออกเป็น  2  ส่วน  คือ

1.  ศูนย์บริการร่วมและคลินิกยุติธรรม

     ศูนย์บริการร่วม (Service Link)  ศูนย์ที่ทำหน้าที่ในการรับคำร้องหรือคำขอของประชาชนในงานบริการหลายประเภท หรือบริการจากหลายส่วนราชการ และการติดต่อประสานงานกับส่วนราชการที่ให้บริการร่วม  เพื่อพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนติดตามเรื่อง เพื่อแจ้งผลการพิจารณาให้ประชาชนรับทราบ  ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการยื่นขอรับบริการต่าง ๆ ได้ที่จุดรับเรื่องเพียงจุดเดียว

     ศูนย์บริการร่วมของสำนักงานยุติธรรมจังหวัด มีการให้บริการทั้งข้อมูลคำปรึกษา การรับเรื่องขออนุมัติหรืออนุญาต รวมทั้งการรับเรื่อง รับแจ้งเบาะแส อาทิ

    การขอรับการสงเคราะห์ของผู้กระทำผิดหลังปล่อย
    การขอรับค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา
    คลินิกยุติธรรมให้คำปรึกษาปัญหาทางกฎหมาย
    การรับเรื่องราวร้องทุกข์การยื่นคำร้องขอวางทรัพย์
    การขอปล่อยตัวชั่วคราวกรณีของเด็กและเยาวชนในสถานพินิจฯ
    การพบญาติแบบใกล้ชิดในเรือนจำ/ทัณฑสถาน
    การช่วยเหลือ สนับสนุนด้านสวัสดิการและการสงเคราะห์ผู้ต้องขัง
    การรับแจ้งข้อมูล  เบาะแสของผู้กระทำความผิดทางอาญาที่เป็นคดีพิเศษ
    การรับแจ้งบุคคลสูญหาย
    การขอเปลี่ยนชื่อ - สกุลศพ
    การขอรับศพคืนจากมูลนิธิสว่างอริยะธรรมสถาน
    การขอรับใบรายงานการชันสูตรศพ
    การรับแจ้งเบาะแสผู้ค้า แหล่งมั่วสุม พื้นที่ระบาด แหล่งผลิต และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

     โดยศูนย์บริการร่วม มีหน้าที่รับเรื่องและประสานงานส่งต่อคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอให้ หน่วยงานเจ้าของเรื่องดำเนินการพิจารณาอนุมัติ/อนุญาตตามขั้นตอน  ซึ่งศูนย์บริการร่วม ไม่มีอำนาจในการอนุมัติ/อนุญาต

     การติดตามความคืบหน้า

     หลังจากที่ศูนย์บริการร่วมได้ส่งเรื่องไปยังหน่วยงานเจ้าของเรื่องแล้ว หากมีผู้ขอใช้บริการติดต่อมายังศูนย์บริการร่วมเพื่อขอทราบความคืบหน้าของ การดำเนินงาน  ศูนย์บริการร่วมจะติดต่อประสานงานกับหน่วยงานเจ้าของเรื่อง  เพื่อสอบถามความคืบหน้าของการดำเนินงานและแจ้งให้ทราบ หรือประชาชนสามารถติดต่อสอบถามความคืบหน้าไปยังหน่วยงานเจ้าของเรื่องโดยตรง ตามความสะดวก

     การแจ้งความคืบหน้าหรือผลการดำเนินการ

     เมื่อหน่วยงานเจ้าของเรื่องดำเนินการแล้วเสร็จ หรือมีเหตุจำเป็นที่ต้องดำเนินการล่าช้ากว่ากำหนด หน่วยงานเจ้าของเรื่องจะแจ้งประชาชนโดยตรง หรือติดต่อผ่านศูนย์บริการร่วม เพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบสถานะของงาน ตลอดจนปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ (ถ้ามี) ภายใน  15 วัน

2.  ศูนย์ประสานงานยุติธรรมชุมชน

     จเป็นกลไกเชื่อมการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐกับประชาชนด้วยการเสริมสร้าง เครือข่ายยุติธรรมชุมชนขึ้นในพื้นที่จังหวัด  โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมตามแนวทาง  "ยุติธรรมถ้วนหน้า  ประชามีส่วนร่วม"  (Justice For All , All For Justice)  โดยกระบวนการยุติธรรมจะเข้าไปช่วยส่งเสริมศักยภาพของชุมชนที่มีอยู่แล้วให้ เข้มแข็งมากขึ้นให้สามารถรวมตัวกันในลักษณะเป็นเครือข่าย  โดยกระทรวงยุติธรรมจะเข้าไปให้ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม

     เครือข่ายยุติรรมชุมชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานของกระทรวงยุติธรรมในรูปแบบต่าง ๆ เช่น

    การเฝ้าระวัง  และการป้องกันอาชญากรรมในชุมชน
    การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ความขัดแย้งในชุมชน
    การรับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ
    การแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิด
    การสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้กระทำผิดหลังการปล่อยตัว
Share this post :

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

ป้ายกำกับ

โครงการ (68) ประชุม (31) ร่วมพิธี (31) ศึกษาดูงาน (31) กีฬา (18) ต้อนรับ (13) ทำเนียบบุคคลากร (13) ดูงาน (12) อวยพรปีใหม่ (11) งานเลี้ยง (10) มอบเกียรติบัตร (10) ตรวจเยี่ยม (9) เข้าเยี่ยมคารวะ (9) ทำเนียบผู้พิพากษา (8) ทำเนียบเจ้าหน้าที่ (7) ประวัติศาล (7) นักศึกษาฝึกงาน (6) ประสานความร่วมมือ (6) รับเสด็จ (6) เอกสารที่ต้องใช้ในการขอประกันตัว (6) จังหวัดเคลื่อนที่ (5) วันสำคัญ (5) MOU (4) กิจกรรม (4) อบรม (4) ตรวจศาล (3) ถวายพวงมาลัย (3) ประชาสัมพันธ์ (3) ประวัติศาล ภาค๙ (3) ฝึกอบรม (3) รายงานตัว (3) ศาลอื่นๆ (3) เยี่ยมแสดงความยินดี (3) โยกย้าย (3) Linkเว็บศาลยุติธรรม (2) งานศพ (2) ทำบุญตักบาตร (2) ทำเนียบข้าราชการตำรวจ (2) บันทึกเทป (2) ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ (2) รดน้ำดำหัว (2) วันมหิดล (2) สักการะศาลพระภูมิ (2) Action (1) Adventure (1) video conference (1) งานแต่งงาน (1) ตรวจรับพัสดุ (1) ทำเนียบ รปภ. (1) ทำเนียบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (1) บรรยาย (1) ประกาศ (1) ประชุมทางไกล (1) ประเพณีสงขลา (1) ปลดเผาสำนวน (1) วันรพี (1) วันเกิด (1) วารสาร (1) สรุปข่าวประจำเดือน (1) สัมมนา (1) เศรษฐกิจพอเพียง (1)

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Support : Creating Website By SU| |
Copyright © 2013. ศาลสงขลา - All Rights Reserved
Template Created by SU
Proudly powered by Blogger