นายมหาชัย ศรีทองกลาง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสงขลาเข้าร่วมโครงการ จัดเลี้ยงอาหารกลางวัน แก่เด็กกำพร้า วันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๕๖

         เมื่อ วันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๕๖   นายมหาชัย  ศรีทองกลาง  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสงขลา  พร้อมด้วยคณะผู้พิพากษา และ นางธมลวรรณ ทองบุญ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดสงขลา  นำทีม ข้าราชการ และลูกจ้างศาลจังหวัดสงขลา เข้าร่วม โครงการ  "ทำดีเพื่อพ่อ จากพี่สู่น้อง"จัดเลี้ยงอาหารกลางวัน ไอศกรีม  ขนม แก่เด็กกำพร้า  เนื่องใน โอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา  ๕ ธันวาคม ๒๕๕๖  ณ สถานสงเคราะห์เด็กบ้านสงขลา  ../





โรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา




โรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา เดิมเป็นศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ จังหวัดสงขลา ของมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดยเปิดเป็นศูนย์ชั่วคราว ณ บ้านเลขที่ 194 ถนนนครใน อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นของ ดร.รัตน์ ประธานราษฎร์นิกร ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ทั้งสถานที่และอุปกรณ์สำนักงานต่างๆ โดยได้ทำพิธีเปิดศูนย์ชั่วคราว ในปีพ.ศ.2529


ในปี พ.ศ. 2530 ได้มีการวางศิลาฤกษ์อาคารถาวรของศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ บนเนื้อที่ 10 ไร่ ณ ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยตั้งชื่ออาคารหลังแรกของศูนย์ฯ ว่า "อาคารธารน้ำใจใต้ร่มพระบารมี" เมื่อก่อสร้างอาคารและปรับปรุงสถานที่เสร็จ จึงได้ย้ายนักเรียนจากศูนย์ชั่วคราว ไปเรียนที่อาคารถาวรณ์ของศูนย์ฯ ในปี พ.ศ.2531 และในปีเดียวกันก็ได้มีพิธีเปิด "อาคารธารน้ำใจใต้ร่มพระบารมี" อย่างเป็นทางการ โดยมีพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด


  ในปี พ.ศ. 2534 คุณประพันธ์ สาณะเสน คหบดีชาวจังหวัดสงขลา ได้บริจาคเงินก่อสร้างอาคารถาวรเพิ่มเติมให้อีก 1 หลัง ให้ชื่อว่า "อาคารสาณะเสน" และได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างอาคารในปีเดียวกัน


  ในปี พ.ศ. 2535 ศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ ได้ขอจัดตั้งเป็นโรงเรียนเอกชน ประเภทการศึกษาพิเศษ กลุ่ม ก มาตรา 15(3) โดยใช้ชื่อว่า "โรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา"


    ในปี พ.ศ. 2536 ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 5 รอบ ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณขององค์อุปถัมภ์มูลนิธิ คณะกรรมการมูลนิธิฯ และกรรมการของศูนย์ฯ จึงพร้อมใจกันน้อมเกล้าฯ ถวายโรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา เพื่อเป็นพระราชกุศล และหลังจากที่ได้ทรงรับมอบโรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญาไว้แล้ว ก็ได้ทรงมอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการรับไปดำเนินการจัดการศึกษาเป็นโรงเรียนของรัฐบาล สังกัดกองการศึกษาพิเศษ กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการก็ได้ประกาศจัดตั้งเป็นโรงเรียนของรัฐบาล เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2536


      ปัจจุบัน โรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา สังกัดกองการศึกษาเพื่อคนพิการ กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่เลขที่ 439/9 หมู่ที่ 2 เชิงสะพานติณสูลานนท์ ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา รหัสไปรษณีย์ 90100 โทรศัพท์ 0-7433-3992 , 0-7433-4375 บนเนื้อที่ 10 ไร่ เป็นโรงเรียนประเภทประจำและไปกลับ รับนักเรียนทั้งหญิงและชายที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ไม่มีความพิการซ้อนอย่างอื่นที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา มีความพร้อมที่จะเรียนและสามารถช่วยเหลือตนเองได้ อายุระหว่าง 6 – 15 ปี
Share this post :

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

ป้ายกำกับ

โครงการ (68) ประชุม (31) ร่วมพิธี (31) ศึกษาดูงาน (31) กีฬา (18) ต้อนรับ (13) ทำเนียบบุคคลากร (13) ดูงาน (12) อวยพรปีใหม่ (11) งานเลี้ยง (10) มอบเกียรติบัตร (10) ตรวจเยี่ยม (9) เข้าเยี่ยมคารวะ (9) ทำเนียบผู้พิพากษา (8) ทำเนียบเจ้าหน้าที่ (7) ประวัติศาล (7) นักศึกษาฝึกงาน (6) ประสานความร่วมมือ (6) รับเสด็จ (6) เอกสารที่ต้องใช้ในการขอประกันตัว (6) จังหวัดเคลื่อนที่ (5) วันสำคัญ (5) MOU (4) กิจกรรม (4) อบรม (4) ตรวจศาล (3) ถวายพวงมาลัย (3) ประชาสัมพันธ์ (3) ประวัติศาล ภาค๙ (3) ฝึกอบรม (3) รายงานตัว (3) ศาลอื่นๆ (3) เยี่ยมแสดงความยินดี (3) โยกย้าย (3) Linkเว็บศาลยุติธรรม (2) งานศพ (2) ทำบุญตักบาตร (2) ทำเนียบข้าราชการตำรวจ (2) บันทึกเทป (2) ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ (2) รดน้ำดำหัว (2) วันมหิดล (2) สักการะศาลพระภูมิ (2) Action (1) Adventure (1) video conference (1) งานแต่งงาน (1) ตรวจรับพัสดุ (1) ทำเนียบ รปภ. (1) ทำเนียบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (1) บรรยาย (1) ประกาศ (1) ประชุมทางไกล (1) ประเพณีสงขลา (1) ปลดเผาสำนวน (1) วันรพี (1) วันเกิด (1) วารสาร (1) สรุปข่าวประจำเดือน (1) สัมมนา (1) เศรษฐกิจพอเพียง (1)

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Support : Creating Website By SU| |
Copyright © 2013. ศาลสงขลา - All Rights Reserved
Template Created by SU
Proudly powered by Blogger