"การบริหารความเปลี่ยนแปลง (change management)" คือเรื่องที่ท้าทายและมีแนวโน้มคงอยู่จากอดีต สู่ปัจจุบัน รวมทั้งยังมีบทบาทสำคัญในอนาคตอีกด้วย หากถามเรื่องนี้เห็นจะเป็นจริง เพราะตอนนี้โลกหมุนเร็วและแคบขึ้นมากด้วยปัจจัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนผ่านระหว่างวัย (Generation) และ "ข่าวล่าสุดมีรายงานตามสื่อว่ามี 8 แบรนด์ดังที่ก่อตั้งมายาวนานปิดตัวลงเหลือเพียงชื่อ" เช่น Kodachrome ฟิล์มของค่ายโกดักที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2478 ที่โด่งดังในฐานะฟิล์มสีที่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์มากที่สุดและใครต่อ ใครก็รู้จัก ร้านแซทเทิร์นแบรนด์รถยนต์ในเครือจีเอ็ม และโฮม ดีโป เอ็กซ์โป ของเชนค้าปลีกอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน เป็นต้น
ปัจจัยภาวะผู้นำ (Leadership) ประเด็น Hot ตลอดหลายปีที่ผ่านมากำลังลดความสำคัญลง และเรื่องอื่นจะเข้ามาทดแทน?... ภาวะผู้นำใช่จะหมดสำคัญ แต่เป็นเพราะมีประเด็นอื่นมีความจำเป็นและโดดเด่นขึ้มามาก โดยเฉพาะ"การจัดทำแผนทดแทนตำแหน่ง (succession plan) และการบริหารพนักงานศักยภาพสูง (talent management) เข้ามาทดแทน"... เนื่องจากโลกได้เข้าสู่ยุค "ไซเบอร์" หรือโลกยุคหลังสมัยใหม่ (Post-modern) แล้วการจัดการเรื่องคนจึงตกไปเป็นประเด็นข้างต้นแทน...
การจัดการผลงาน (performance management) หายไป?!!... แต่หากพิจารณาผลที่เกิดขึ้นให้ดี "จะ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ดูระบบการจัดการผลงาน" เพราะยังติด Top5 นั่นหมายความว่าอนาคตการจัดการผลงานในแต่ละองค์ยังคงเป็นเรื่องที่มีความ สำคัญ ตั้งแต่การกำหนดทิศทางองค์การ การตั้งเป้า ตัวชี้วัด และการถ่ายทอดตัวชี้วัดลงมาสู่ระดับพนักงานรายบุคคล แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าพนักงานต้องมานั่งที่ Office แต่จะเป็นการส่งมอบผลงานโดยในลักษณะองค์กรเสมือนจริง จากมุมไหนของโลกก็ได้ ด้วยศักยภาพที่สูงของของพนักงานแต่ละคนนั่นเอง...
จากแนวโน้มสิ่งท้าทายที่นำเสนอข้างต้น คงต้องเตรียมการเพื่อรองรับ โดยเฉพาะการวางแผนสืบทอดตำแหน่งและการจัดการพนักงานศักยภาพสูง และเช่นเดียวกับเราในฐานพนักงานหรือผู้ที่กำลังเข้าสู่ตลาดแรงงาน คงต้องพัฒนาตนเองให้ Talent จริงๆ และไม่ "ทะ-เล้น" นะครับ... ถาโถมเข้ามากระทบอย่างรุนแรง(อย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น)... คือ "กระแสการเปลี่ยนแปลง" และหากองค์การหรือบริษัทใดไม่มีเสาหลักหรือภูมิคุ้มกันต่อเรื่องดังกล่าว อาจล้มหายตายจากไปจากเวทีการแข่งขันก็เป็นได้......
องค์ประกอบการกำหนดตัวชี้วัดผลสัมฤทธิ์
1. เป็นการถ่ายทอดจากบนลงล่าง
2. คำขึ้นต้นในการเขียนตัวชี้วัด
- ร้อยละ (ตอบเป็น...ร้อยละ....)
- จำนวน (ตอบเป็น...ครั้ง/วัน/สัปดาห์/เดือน/ชั่วโมง/เรื่อง/ระบบ/แผ่น/เล่ม/ฉบับ)
- ระยะเวลา (ตอบเป็น...วัน/ เดือน/สัปดาห์)
3. ต้องมีหลักฐานแสดงความสำเร็จของงานที่สามารถนับได้ชัดเจน
4. ข้อกำหนดในการกำหนดตัวชี้วัด
- วัดปริมาณผลงาน
- วัดคุณภาพผลงาน
- วัดความรวดเร็วหรือตรงตามเวลาที่กำหนด
- วัดการประหยัด หรือความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากร
5. งานที่นำมากำหนดตัวชี้วัด
- งานตามนโยบายหรือตามแผนยุทธศาสตร์
- งานประจำตามหน้าที่ความรับผิดชอบ
- งานที่ได้รับมอบหมายเป็นพิเศษ
- งานริเริ่มพัฒนา
6. เอกสารที่นำมาประกอบการกำหนดตัวชี้วัด
- ภารกิจตามประกาศ ก.บ.ศ. เรื่องกำหนดโครงสร้างและการกำหนดอำนาจหน้าที่
- หน้าที่ความรับผิดชอบตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง (เล่มเขียว)
- เขียนคำบรรยายลักษณะงานของแต่ละตำแหน่ง (JD)
7. ค่าเป้าหมาย กำหนดเป็น 5 ระดับ วัดในรอบการประเมิน 15 ต.ค.53- 15 มี.ค.54
รอบ 2 ประมาณวันที่ 15 เม.ย.54 ถึง 15 ก.ย. 54
ตัวอย่างที่ 1 ตัวชี้วัดผู้อำนวยการ ในเรื่องของระยะเวลา
- ระยะเวลาที่เจ้าหน้าที่ทุกคนในหน่วยงานจัดทำตัวชี้วัดผลสัมฤทธิ์แล้วเสร็จ
คะแนนตามระดับค่าเป้าหมาย | ||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
หลัง 20 พ.ย.53 | ภายใน 16-20 พ.ย.53 | ภายใน 15 พ.ย.53 | ภายใน 13-14 พ.ย.53 | ภายใน 10-12 พ.ย.53 |
ตัวอย่างที่ 2 ตัวชี้วัดผู้อำนวยการ ในเรื่องของจำนวน
- จำนวนกิจกรรมที่สามารถดำเนินการแล้วเสร็จในระยะเวลาที่กำหนด
คะแนนตามระดับค่าเป้าหมาย | ||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
5 กิจกรรมขึ้นไป | 3 – 4 กิจกรรม | 2 กิจกรรม | 1 กิจกรรม | เสร็จทุกกิจกรรม |
ตัวอย่างที่ 3 ตัวชี้วัดสำหรับเจ้าหน้าที่ส่งหมาย วัดในเรื่องของร้อยละ
- ร้อยละของหมายศาลที่สามารถส่งได้ภายใน 7 วันทำการนับจากวันเซ็นรับหมายไป
คะแนนตามระดับค่าเป้าหมาย | ||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
ร้อยละ 11 ขึ้นไป | ร้อยละ7 – 10 | ร้อยละ 94-95 | ร้อยละ 96-97 | ร้อยละ 1-2 |
ตัวอย่างที่ 4 ตัวชี้วัดสำหรับเจ้าหน้าที่การเงิน วัดในเรื่องของจำนวน (วัดคุณภาพ)
- จำนวนครั้งของความผิดพลาดที่รายงานเงินสดคงเหลือประจำวัน ไม่ตรงกับจำนวนเงิน
เงินสดในมือ
คะแนนตามระดับค่าเป้าหมาย | ||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
4 ครั้งขึ้นไป | 3 ครั้ง | 2 ครั้ง | 1 ครั้ง | 0 ครั้ง |
ตัวอย่างที่ 5 ตัวชี้วัดด้านการบริหารบุคคล วัดในเรื่องร้อยละ (วัดในเชิงปริมาณ)
- ร้อยละของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานที่เข้ารับการอบรมทั้งภายในและภายนอก
คะแนนตามระดับค่าเป้าหมาย | ||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
ต่ำกว่าร้อยละ 15 | ร้อยละ 15-19 | ร้อยละ 20 | ร้อยละ 21-25 | ร้อยละ 26 ขึ้นไป |
---------------------------
แสดงความคิดเห็น