โครงการ “ศาลจังหวัดสงขลาเผยแพร่ความรู้กฎหมายสู่ผู้นำชุมชน” วันที่ ๐๕ กันยายน ๒๕๕๕

      เมื่อวันที่ ๐๕ กันยายน ๒๕๕๕  นายวสุพัชร์  จงเพิ่มวัฒนะผล  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสงขลา จัดโครงการ “ศาลจังหวัดสงขลาเผยแพร่ความรู้กฎหมายแก่ประชาชน” เป็นการ จัดประชุมสัมมนาและบรรยาย  โดยมี  นายสมบูรณ์ วัฒนพรมงคล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 เป็นประธาน เปิดการประชุม และบรรยายให้ความรู้กฎหมาย  แก่ ผู้นำชุมชนในเขตจังหวัดสงขลา  จำนวน ๒๐๐  คน  ณ โรงแรม บีพี สมิหรา บีช อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา.






 โครงการ “ศาลจังหวัดสงขลาเผยแพร่ความรู้กฎหมายแก่ประชาชน”

           ศาลจังหวัดสงขลาได้นำยุทธศาสตร์แนวคิดสมานฉันท์ ระบบอำนวยความยุติธรรมทางเลือกมาใช้ในการพิจารณาพิพากษาคดี  และการระงับข้อพิพาทก่อนฟ้อง โดยผู้เกี่ยวข้องในคดีมีส่วนร่วมระงับข้อพิพาทด้วยความพึงพอใจของทุกฝ่ายภายใต้หลักกฎหมายด้วยความเสมอภาค  ถูกต้องและเป็นธรรม  มุ่งเน้นสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ในสังคม  สนับสนุนให้ประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการยุติธรรมทางเลือก  เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาข้อพิพาท และตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวด้วยสิทธิที่จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว  ถือเป็นหลักว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยพึงได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว  เว้นแต่จะมีเหตุจำเป็นต้องควบคุมหรือขังผู้ต้องหาอย่างชัดแจ้ง บุคคลย่อมมีสิทธิเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม  ได้โดยง่าย สะดวก รวดเร็ว และทั่วถึง คำขอประกันผู้ต้องหาหรือจำเลย  ในคดีอาญาต้องได้รับการพิจารณาอย่าง รวดเร็วและจะเรียกหลักประกันเกินควรแก่กรณีไม่ได้  การไม่ให้ประกัน ต้องอาศัยเหตุตามหลักเกณฑ์ที่บัญญัติไว้โดยเฉพาะในกฎหมาย และต้องแจ้งเหตุผลให้ผู้ต้องหาหรือจำเลยทราบโดยเร็ว  เพื่อเป็นการส่งเสริมการให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่มีผลกระทบต่อประชาชนและสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน  เพื่อการคุ้มครองสิทธิของประชาชนซึ่งศาลจะเป็นผู้ให้ความรู้ถึงสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมาย เพื่อเป็นการประกันสิทธิพื้นฐานของประชาชนที่จะได้รับรู้ขั้นตอนการดำเนินคดีตลอดจนผลที่ได้รับในการดำเนินคดี  โดยมุ่งสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดีก่อให้เกิดสมานฉันท์สร้างสันติในสังคม

        ศาลจังหวัดสงขลาตระหนักถึงความสำคัญในการให้ความรู้ด้านสิทธิและเสรีภาพแก่ประชาชน  จึงได้จัดทำโครงการศาลจังหวัดสงขลาเผยแพร่ความรู้กฎหมายสู่ชุมชน เพื่อให้ผู้นำชุมชนในเขตอำนาจศาลจังหวัดสงขลาซึ่งมีความใกล้ชิดกับประชาชนในระดับรากหญ้าในอันที่จะนำความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับการขอปล่อยตัวชั่วคราวและขั้นตอนการติดต่อราชการศาล  ระบบอำนวยความยุติธรรมทางเลือก  และการระงับข้อพิพาทก่อนฟ้องไปเผยแพร่แก่ชุมชนและประชาชน ให้มีความรู้ ความเข้าใจด้านสิทธิและเสรีภาพได้อย่างทั่วถึง จึงได้จัดทำโครงการศาลจังหวัดสงขลาเผยแพร่ความรู้กฎหมายสู่ชุมชน

 วัตถุประสงค์
         เพื่อให้ผู้นำชุมชนในเขตอำนาจศาลจังหวัดสงขลา นำความรู้เกี่ยวกับการขอปล่อยชั่วคราวและขั้นตอน การปฏิบัติตัวเมื่อมาติดต่อราชการศาล เผยแพร่แก่ชุมชนในพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง ประชาสัมพันธ์การสมานฉันท์ข้อพิพาทให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในหมู่ประชาชน  เข้ามามีส่วนร่วมและเข้าถึงในกระบวนการยุติธรรม  เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของคู่ความในการยุติข้อพิพาท โดยการเจรจาตกลงในข้อพิพาท  เข้าถึงในกระบวนการยุติธรรม

เป้าหมาย
                   ผู้นำชุมชนในเขตอำนาจศาลจังหวัดสงขลามีความรู้เรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา  ระเบียบ   แนวทางปฏิบัติ  การปล่อยตัวชั่วคราว กระบวนการยุติธรรมทางเลือกและนำความรู้เผยแพร่แก่ชุมชนมากขึ้น
Share this post :

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

ป้ายกำกับ

โครงการ (68) ประชุม (31) ร่วมพิธี (31) ศึกษาดูงาน (31) กีฬา (18) ต้อนรับ (13) ทำเนียบบุคคลากร (13) ดูงาน (12) อวยพรปีใหม่ (11) งานเลี้ยง (10) มอบเกียรติบัตร (10) ตรวจเยี่ยม (9) เข้าเยี่ยมคารวะ (9) ทำเนียบผู้พิพากษา (8) ทำเนียบเจ้าหน้าที่ (7) ประวัติศาล (7) นักศึกษาฝึกงาน (6) ประสานความร่วมมือ (6) รับเสด็จ (6) เอกสารที่ต้องใช้ในการขอประกันตัว (6) จังหวัดเคลื่อนที่ (5) วันสำคัญ (5) MOU (4) กิจกรรม (4) อบรม (4) ตรวจศาล (3) ถวายพวงมาลัย (3) ประชาสัมพันธ์ (3) ประวัติศาล ภาค๙ (3) ฝึกอบรม (3) รายงานตัว (3) ศาลอื่นๆ (3) เยี่ยมแสดงความยินดี (3) โยกย้าย (3) Linkเว็บศาลยุติธรรม (2) งานศพ (2) ทำบุญตักบาตร (2) ทำเนียบข้าราชการตำรวจ (2) บันทึกเทป (2) ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ (2) รดน้ำดำหัว (2) วันมหิดล (2) สักการะศาลพระภูมิ (2) Action (1) Adventure (1) video conference (1) งานแต่งงาน (1) ตรวจรับพัสดุ (1) ทำเนียบ รปภ. (1) ทำเนียบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (1) บรรยาย (1) ประกาศ (1) ประชุมทางไกล (1) ประเพณีสงขลา (1) ปลดเผาสำนวน (1) วันรพี (1) วันเกิด (1) วารสาร (1) สรุปข่าวประจำเดือน (1) สัมมนา (1) เศรษฐกิจพอเพียง (1)

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Support : Creating Website By SU| |
Copyright © 2013. ศาลสงขลา - All Rights Reserved
Template Created by SU
Proudly powered by Blogger