ศาลจังหวัดสงขลา ร่วมกับ สภ.เมืองสงขลา ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีคนร้ายจับตัวประกัน วันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๕

           เมื่อ วันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๕ นายวสุพัชร์  จงเพิ่มวัฒนะผล  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสงขลา นายยศสวิน วนิชสุวรรณ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดสงขลา  คณะผู้พิพากษา เจ้าหน้าที่ตำรวจ  สภ.เมืองสงขลา เจ้าหน้าที่ตำรวจศาลจังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่ศาลจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ของศาลจังหวัดสงขลา  โดยมี  นายสมบูรณ์ วัฒนพรมงคล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 จังหวัดสงขลา  เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการมาตรการรักษาความปลอดภัยในศาลจังหวัดสงขลา เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้มีความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันภัยอันเกิดจากการก่อการร้ายไว้ล่วงหน้า และเพิ่มความระมัดระวังในการรักษาความปลอดภัย  ทั้งในกรณีเหตุการณ์ปกติ และฉุกเฉิน
      
       นายยศสวิน วนิชสุวรรณ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ศาลจังหวัดสงขลาได้จัดทำแผนรักษาความปลอดภัยตาม โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการมาตรการรักษาความปลอดภัยในศาลจังหวัดสงขลา โดยจำลองสถานการณ์ฉุกเฉินในกรณีเกิดเหตุชิงตัวประกันในศาล  ซึ่งคนร้ายมีคดียาเสพติดในขณะอยู่ในห้องพิจารณาคดีถูกตัดสินโทษให้ประหารชีวิต ได้ใช้อาวุธปืนที่ซุกซ้อนเข้ามาจี้จับเจ้าหน้าที่หน้าที่บัลลังก์ศาลในห้อง ๓๐๑  เป็นตัวประกันเพื่อต่อรองให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดทางหลบหนี ซึ่งคนร้ายได้พาตัวประกันลงมาถึงชั้นล่างของศาล  แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ รปภ.ของศาลปิดล้อมไว้ทุกด้าน จึงได้พาตัวประกันเข้าไปในห้อง ผอ.ศาล โดยคนร้ายขู่ว่าจะฆ่าตัวประกัน หากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่เปิดทางให้หลบหนี
      
       ซึ่งได้รับแจ้งเหตุ ผกก.สภ.เมืองสงขลา เป็น ผบ.เหตุการณ์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสงขลา  ตั้งจุดตรวจปิดล้อมทั้งหมดในศาลจังหวัดตามแผนเผชิญเหตุ เพื่อป้องกันคนร้ายหลบหนี และได้จัดชุดเจรจาต่อรอง  ซึ่งได้รับการอบรมมาเป็นอย่างดีเข้าเจรจาต่อรองกับคนร้าย ใช้เวลาประมาณ ๑ ชม. แต่ผลการเจรจาไม่เป็นผล  คนร้ายได้ทำร้ายตัวประกัน และขู่ว่าจะฆ่าตัวประกันในทันที หากไม่เปิดทางให้หลบหนี ผบ.เหตุการณ์ จึงสั่งให้ชุดปฏิบัติการ  ซึ่งได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีเข้าทำการช่วยเหลือตัวประกันในทันที โดยการปฏิบัติการคนร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนตัวประกันปลอดภัย
      
       หลังจากการซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยแล้ว ได้มีการแถลงข่าวผลการดำเนินการ โดยมี นายสมบูรณ์ วัฒนพรมงคล อธิบดีผู้พิพากษาภาค ๙  จังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายสุพัชร์ จงเพิ่มวัฒนะผล หัวหน้าศาลจังหวัดสงขลา และ พ.ต.อ.สุมิตร ศรีนวล ผกก.สภ.เมืองสงขลา ร่วมแถลงข่าว  ซึ่งการซักซ้อมในครั้งนี้ ทำให้ผู้พิพากษา เจ้าหน้าที่ศาล ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีความพร้อม และความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่  และเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยให้ศาลจังหวัดสงขลา ของ สภ.เมืองสงขลา










Share this post :

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

ป้ายกำกับ

โครงการ (68) ประชุม (31) ร่วมพิธี (31) ศึกษาดูงาน (31) กีฬา (18) ต้อนรับ (13) ทำเนียบบุคคลากร (13) ดูงาน (12) อวยพรปีใหม่ (11) งานเลี้ยง (10) มอบเกียรติบัตร (10) ตรวจเยี่ยม (9) เข้าเยี่ยมคารวะ (9) ทำเนียบผู้พิพากษา (8) ทำเนียบเจ้าหน้าที่ (7) ประวัติศาล (7) นักศึกษาฝึกงาน (6) ประสานความร่วมมือ (6) รับเสด็จ (6) เอกสารที่ต้องใช้ในการขอประกันตัว (6) จังหวัดเคลื่อนที่ (5) วันสำคัญ (5) MOU (4) กิจกรรม (4) อบรม (4) ตรวจศาล (3) ถวายพวงมาลัย (3) ประชาสัมพันธ์ (3) ประวัติศาล ภาค๙ (3) ฝึกอบรม (3) รายงานตัว (3) ศาลอื่นๆ (3) เยี่ยมแสดงความยินดี (3) โยกย้าย (3) Linkเว็บศาลยุติธรรม (2) งานศพ (2) ทำบุญตักบาตร (2) ทำเนียบข้าราชการตำรวจ (2) บันทึกเทป (2) ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ (2) รดน้ำดำหัว (2) วันมหิดล (2) สักการะศาลพระภูมิ (2) Action (1) Adventure (1) video conference (1) งานแต่งงาน (1) ตรวจรับพัสดุ (1) ทำเนียบ รปภ. (1) ทำเนียบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (1) บรรยาย (1) ประกาศ (1) ประชุมทางไกล (1) ประเพณีสงขลา (1) ปลดเผาสำนวน (1) วันรพี (1) วันเกิด (1) วารสาร (1) สรุปข่าวประจำเดือน (1) สัมมนา (1) เศรษฐกิจพอเพียง (1)

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Support : Creating Website By SU| |
Copyright © 2013. ศาลสงขลา - All Rights Reserved
Template Created by SU
Proudly powered by Blogger