ประมวลภาพ สภ.เมืองสงขลา ร่วมกับศาลจังหวัดสงขลา ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ ฯ วันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๕

            ประมาลภาพ ลำดับเหตุการณ์  วันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๕
  ศาลจังหวัดสงขลา ร่วมกับ สภ.เมืองสงขลา ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีคนร้ายจับตัวประกันเพื่อเตรียมความพร้อม และเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในศาลจังหวัดสงขลา ตลอดจนความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่


    เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2555  ที่ศาลจังหวัดสงขลา นายสมบูรณ์ วัฒนพรมงคล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 จังหวัดสงขลา เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการมาตรการรักษาความปลอดภัยใน ศาลจังหวัดสงขลา เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้มีความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันภัยอันเกิดจากการก่อการร้ายไว้ล่วงหน้า และเพิ่มความระมัดระวังในการรักษาความปลอดภัย ทั้งในกรณีเหตุการณ์ปกติ และฉุกเฉิน



นาย ยศสวิน วนิชสุวรรณ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดสงขลา กล่าวว่าถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยศาลจังหวัดสงขลาได้จัดทำแผนรักษาความปลอดภัยตามโครงการฝึกอบรมเชิง ปฏิบัติการเพื่อเป็นการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในศาลจังหวัดสงขลา

   

พ.ต.อ.สุมิตร  ศรีนวล ผกก.สภ.เมืองสงขลา พ.ต.ท.ถาวร ผลกล้า รอง ผกก.ป.ฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้อง





เจ้าหน้าที่ศาลจังหวัดสงขลา ร่วมพิธีเปิด ฯ




   โดย จำลองสถานการณ์ฉุกเฉินในกรณีเกิดเหตุชิงตัวประกันในศาล ซึ่งคนร้ายมีคดียาเสพติดในขณะอยู่ในห้องพิจารณาคดีถูกตัดสินโทษให้ประหาร ชีวิต ได้ใช้อาวุธปืนที่ซุกซ้อนเข้ามาจี้จับเจ้าหน้าที่หน้าที่บัลลังก์ศาลในห้อง 301 เป็นตัวประกันเพื่อต่อรองให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดทางหลบหนี ซึ่งคนร้ายได้พาตัวประกันลงมาถึงชั้นล่างของศาล แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ รปภ.ของศาลปิดล้อมไว้ทุกด้าน จึงได้พาตัวประกันเข้าไปในห้อง ผอ.ศาล โดยคนร้ายขู่ว่าจะฆ่าตัวประกัน หากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เปิดทางให้หลบหนี

    ซึ่งได้รับแจ้งเหตุ ผกก.สภ.เมืองสงขลา เป็น ผบ.เหตุการณ์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสงขลา ตั้งจุดตรวจปิดล้อมทั้งหมดในศาลจังหวัดตามแผนเผชิญเหตุ เพื่อป้องกันคนร้ายหลบหนี และได้จัดชุดเจรจาต่อรอง ซึ่งได้รับการอบรมมาเป็นอย่างดีเข้าเจรจาต่อรองกับคนร้าย ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. แต่ผลการเจรจาไม่เป็นผล คนร้ายได้ทำร้ายตัวประกัน และขู่ว่าจะฆ่าตัวประกันในทันที หากไม่เปิดทางให้หลบหนี ผบ.เหตุการณ์ จึงสั่งให้ชุดปฏิบัติการ ซึ่งได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีเข้าทำการช่วยเหลือตัวประกันในทันที โดยการปฏิบัติการคนร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนตัวประกันปลอดภัย

    หลัง จากการซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยแล้ว ได้มีการแถลงข่าวผลการดำเนินการ โดยมี นายสมบูรณ์ วัฒนพรมงคล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 จังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายสุพัชร์ จงเพิ่มวัฒนะผล หัวหน้าศาลจังหวัดสงขลา และ พ.ต.อ.สุมิตร ศรีนวล ผกก.สภ.เมืองสงขลา ร่วมแถลงข่าว ซึ่งการซักซ้อมในครั้งนี้ ทำให้ผู้พิพากษา เจ้าหน้าที่ศาล ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีความพร้อม และความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ และเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยให้ศาลจังหวัดสงขลา ของ สภ.เมืองสงขลา
ศาล จังหวัดสงขลา ร่วมกับ สภ.เมืองสงขลา ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีคนร้ายจับตัวประกันเพื่อเตรียมความพร้อม และเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในศาลจังหวัดสงขลา ตลอดจนความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่


นักแสดงรับเชิญ (ผู้ร้ายและตัวประกันสมมุติ)


    ที่มา         ข่าว : ศูนย์ข่าวหาดใหญ่
            ภาพ : อาณัฐ  รัตนกัลยาณพงศ์
ประมวลภาพกิจกรรม



พ.ต.อ. สุมิตร  ศรีนวล ผกก.สภ.เมืองสงขลา พ.ต.ท.ถาวร ผลกล้า รอง ผกก.ป.ฯ พ.ต.ท.เล็ก มียัง  อดีต รอง ผกก.ป.สภ.รัตภูมิ  ผู้พิพากษาศาลจังหวัด พร้อมส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเพื่อซักซ้อมความเข้าใจในแผนงานและสถานการณ์สมมุติของวันนี้





ผู้ร้ายและตัวประกัน ร่วมประชุมซักซ้อมแผน



ชี้แจงในส่วนของร้อยเวร 20



ติวเข้มผู้ร้าย ในการชิงตัวประกัน และเส้นทางหลบหนี




ห้องพิจาณา 301 ซึ่งสมมติ ให้เป็นสถานที่เกิดเหตุ



อธิบายสถานกาณ์ภายในห้อง



ทนายโจทย์ ทนายจำเลย พร้อม





ตัวประกัน พร้อม


(ผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังก์)

โดย จำลองสถานการณ์ฉุกเฉินในกรณีเกิดเหตุชิงตัวประกันในศาล ซึ่งคนร้ายมีคดียาเสพติดในขณะอยู่ในห้องพิจารณาคดีถูกตัดสินโทษให้ประหาร ชีวิต ได้ใช้อาวุธปืนที่ซุกซ้อนเข้ามาจี้จับเจ้าหน้าที่หน้าที่บัลลังก์ศาลในห้อง 301 เป็นตัวประกันเพื่อต่อรองให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดทางหลบหนี ซึ่งคนร้ายได้พาตัวประกันลงมาถึงชั้นล่างของศาล แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ รปภ.ของศาลปิดล้อมไว้ทุกด้าน จึงได้พาตัวประกันเข้าไปในห้อง ผอ.ศาล โดยคนร้ายขู่ว่าจะฆ่าตัวประกัน หากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เปิดทางให้หลบหนี



ผู้พิพากษาเริ่มอ่านคำพิพากษา



จำเลย ฟังคำพิพากษาด้วยความสงบ



แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น หลังจากศาลอ่านคำพิพากษาลงโทษประหารชีวิตจำเลย จำเลยได้ใช้อาวุธปืนวิ่งไปหน้าบัลลังก์



จับเจ้าหน้าที่ศาลซึ่งเป็นผู้หญิงไว้เป็นตัวประกัน



ขู่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจศาลไขกุญแจมือ ไม่เช่นนั้นจะทำร้ายตัวประกัน



พร้อมลากตัวประกันลงมาจากชั้น 3 เพื่อหลบหนี



หลัง จากเกิดเหตุร้าย สัญญาณเตือนได้ดังขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ รปภ.ภายในศาล เข้าปิดล้อมเส้นทางหลบหนี ผู้ร้ายเห็นจวนตัว เลยลากตัวประกันเข้าไปหลบในห้อง ผู้อำนวยการ บิเวณชั้น 1 ของอาคารศาล



สารวัตรเวร พร้อมร้อยเวรงานป้องกันปราบปราม ฯ (ร้อยเวร 20) ถึงที่เกิดเหตุ พร้อมรายงานสถานการณ์ต่อ ผู้บังคับบัญชา



ผกก.สภ.เมืองสงขลา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบเหตุ เดินทางเข้าควบคุมสถานการณ์



ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมประชุมประเมินสถานการณ์และซักซ้อมแผนแผนการปฎิบัติงานภายในห้องวอร์รูม



ได้ข้อสรุป สั่งดำเนินการตามแผนและขั้นตอนการปฏิบัติ เพื่อเข้าช่วยเหลือตัวประกัน โดยยึดหลักความปลอดภัยของตัวประกันให้มากที่สุด




เริ่มจากการส่งชุดเจรจา ต่อรอง เพื่อประวิงเวลา และสอบถามจุดประสงค์ของคนร้ายในการก่อเหตุ



คนร้ายมีท่าทีที่แข็งกร้าว ขอพาหนะเพื่อหลบหนี



สำหรับห้องดังกล่าว ไม่สามารถมองเห็นพฤติการณ์คนร้ายได้ชัดเจนนัก



เจ้า หน้าที่ชุดเจรจาต่อรอง จึงต้องหาสถานที่ใหม่ ที่สามารถมองเห็นคนร้ายได้ ซึ่งก็คือภายนอกอาคารศาล (ถ่ายทำจากสถานที่จริง...เปียกจริง)



พ่อ แม่ (จำเป็น) ของผู้ต้องหา เดินทางมาที่เกิดเหตุ พร้อมพูดเกลี้ยกล่อม หลังจากผู้ต้องหาร้องขอพบพ่อ แม่



รถพยาบาลจอดเตรียมพร้อม กรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือมีมีผู้บาดเจ็บ




ตัวประกันสาว (สวย) ของเราเริ่มอ่อนล้าและอิดโรย



พ.ต.อ. สุมิตร  ศรีนวล ผกก.สภ.เมืองสงขลา ในฐานะ ผบ.เหตุการณ์ ประเมินสถานการณ์แล้วเห็นว่าหากปล่อยให้เวลาเนิ่นนานไป ตัวประกันอาจได้รับอันตรายได้ เห็นทีต้องใช้กำลังหน่วย "สวาท" ของ สภ.เมืองสงขลา



หลัง จากได้รับคำสั่งให้เตรียมพร้อมปฏิบัติการ ชุดจู่โจมช่วยเหลือตัวประกัน หรือหน่วย "สวาท" ของ สภ.เมืองสงขลา เดินทางถึงสถานที่เกิดเหตุ เพื่อเตรียมพร้อมจู่โจมช่วยเหลือตัวประกันเมื่อมีคำสั่ง



สำหรับ ชุดปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันชุดนี้ ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี มีการฝึกซ้อมกับสถานการณ์จำลองต่าง ๆ อยู่เสมอ เพื่อความพร้อมในการปฏิบัติงานในทุกสถานการณ์



โดยมี ร.ต.ท.ปรีชา พรมสิทธิ์ รอง สวป.สภ.เมืองสงขลา เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการณ์



ร.ต.ต.อรุณ บุญเจริญ รอง สวป.สภ.เมืองสงขลา เป็นรองหัวหน้าชุด



เมื่อเล็งเห็นว่าสถานการณ์ต่าง ๆ ไม่ดีขึ้น และตัวประกันเริ่มไม่ปลอดภัย หน่วยสวาทได้รับคำสั่งให้บุกช่วยเหลือตัวประกันในทันที



นำกำลังเข้ากระชับพื้นที่






หัวหน้าชุด นำกำลังบุกชาร์ตเข้าไปยังสถานที่ที่คนร้ายซ่อนตัวอยู่



คน ร้ายซึ่งไม่ทันระวังตัว เนื่องจากชุดเจรจาต่อรอง ได้เบี่ยงเบนความสนใจของคนร้าย ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงตัวคนร้ายและช่วยเหลือตัวประกันได้อย่าง ปลอดภัย










เมื่อควบคุมสถานการณ์ต่าง ๆได้แล้ว หัวหน้าชุด ฯ รายงานผลการปฏิบัติผู้บังคับบัญชา



ผู้ร้ายได้รับบาดเจ็บ



เจ้าหน้าที่พยาบาลนำผู้บาดเจ็บส่งโงพยาบาล




ร้อยเวรประจำวัน (ร้อยเวร 30) พร้อมข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หัวหน้าสถานีตำรวจ ตรวจที่เกิดเหตุ



โดยมีหัวหน้าชุด ฯ สรุปผลการปฏิบัติ



นายสมบูรณ์ วัฒนพรมงคล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 9  พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุมิตร  ศรีนวล ผกก.สภ.เมืองสงขลา ร่วมแถลงข่าวสรุปผลการปฏิบัติ ฯ


ผู้บังคับบัญชา ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก หลังจากการปฏิบัติงานตามโครงการ ฯ ผ่านไปด้วยดี




เสร็จงาน ได้รับการสนับสนุนอาหารเที่ยง ขนมจีนน้ำยา + ไก่ทอด จากท่านอธิบดี ฯ



หายเหนื่อยไปตามกัน....


จาก เว็บบอร์ด

สภ.เมืองสงขลา  http://muang.songkhla.police.go.th/index.php
Share this post :

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

ป้ายกำกับ

โครงการ (68) ประชุม (31) ร่วมพิธี (31) ศึกษาดูงาน (31) กีฬา (18) ต้อนรับ (13) ทำเนียบบุคคลากร (13) ดูงาน (12) อวยพรปีใหม่ (11) งานเลี้ยง (10) มอบเกียรติบัตร (10) ตรวจเยี่ยม (9) เข้าเยี่ยมคารวะ (9) ทำเนียบผู้พิพากษา (8) ทำเนียบเจ้าหน้าที่ (7) ประวัติศาล (7) นักศึกษาฝึกงาน (6) ประสานความร่วมมือ (6) รับเสด็จ (6) เอกสารที่ต้องใช้ในการขอประกันตัว (6) จังหวัดเคลื่อนที่ (5) วันสำคัญ (5) MOU (4) กิจกรรม (4) อบรม (4) ตรวจศาล (3) ถวายพวงมาลัย (3) ประชาสัมพันธ์ (3) ประวัติศาล ภาค๙ (3) ฝึกอบรม (3) รายงานตัว (3) ศาลอื่นๆ (3) เยี่ยมแสดงความยินดี (3) โยกย้าย (3) Linkเว็บศาลยุติธรรม (2) งานศพ (2) ทำบุญตักบาตร (2) ทำเนียบข้าราชการตำรวจ (2) บันทึกเทป (2) ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ (2) รดน้ำดำหัว (2) วันมหิดล (2) สักการะศาลพระภูมิ (2) Action (1) Adventure (1) video conference (1) งานแต่งงาน (1) ตรวจรับพัสดุ (1) ทำเนียบ รปภ. (1) ทำเนียบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (1) บรรยาย (1) ประกาศ (1) ประชุมทางไกล (1) ประเพณีสงขลา (1) ปลดเผาสำนวน (1) วันรพี (1) วันเกิด (1) วารสาร (1) สรุปข่าวประจำเดือน (1) สัมมนา (1) เศรษฐกิจพอเพียง (1)

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Support : Creating Website By SU| |
Copyright © 2013. ศาลสงขลา - All Rights Reserved
Template Created by SU
Proudly powered by Blogger