ประวัติศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพัทลุง

ประวัติศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพัทลุง
 

            เดิม...การดำเนินคดีเกี่ยวกับการกระทำความผิดของเด็กและเยาวชน และคดีครอบครัว ของจังหวัดพัทลุง ได้กระทำในศาลจังหวัดพัทลุงทั้งสิ้น ทำให้เด็กและเยาวชนผู้ถูกดำเนินคดี ไม่ได้รับประโยชน์จากการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัว และวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัวนอกจากนี้การพิจารณาพิพากษาคดีเกี่ยวกับครอบครัว ซึ่งต้องอาศัยความละเอียดอ่อนมากกว่าการดำเนินการตามกฎหมายปกติ ก็ไม่ได้มีวิธีการเป็นพิเศษที่จะช่วยเหลือ คุ้มครองสถานภาพของ การสมรส สามี ภรรยา และบุตรได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากขณะนั้นการจัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัด หรือแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลจังหวัด ยังไม่ครอบคลุมทุกจังหวัด

            พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัว และวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับที่ ๓) พุทธศักราช ๒๕๔๘ กำหนดให้ศาลจังหวัดที่มีเขตอำนาจเหนืออำเภอที่เป็นที่ตั้งของศาลากลางจังหวัด มีอำนาจพิจารณาคดีอาญาที่เด็กหรือเยาวชนกระทำผิดที่เกิดในจังหวัดนั้น โดยนำวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พุทธศักราช ๒๕๓๔ มาบังคับใช้ กรณีที่ไม่มีศาลเยาวชนและครอบครัวในท้องที่ที่เด็กหรือเยาวชนมีถิ่นที่อยู่ปกติหรือในท้องที่ที่กระทำความผิด ให้เปิดทำการศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัด หรือแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว โดยพระราชบัญญัติดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๔๘ ศาลจังหวัดพัทลุงจึงได้นำวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัวมาใช้บังคับในศาลจังหวัดพัทลุง ขณะนั้นมีผู้พิพากษาสมทบศาลจังหวัดพัทลุง จำนวน ๑๙ คน เป็นผู้สนับสนุนทั้งในกระบวนพิจารณาคดี และการสงเคราะห์ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่ถูกดำเนินคดี

           ต่อมาได้มีพระราชกฤษฎีกา พุทธศักราช ๒๕๔๘ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ ๓๑ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๔๘ มาตรา ๓,๔ กำหนดให้เปิดทำการแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ศาลจังหวัดน่าน ศาลจังหวัดพัทลุง ศาลจังหวัดมุกดาหาร ศาลจังหวัดเลย ศาลจังหวัดสกลนคร ศาลจังหวัดสมุทรสงคราม ศาลจังหวัดหนองคาย ศาลจังหวัดอุตรดิตถ์ และศาลจังหวัดอุทัยธานี รวม ๑๐ ศาล ตั้งแต่วันที่ ๙ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๔๙ ศาลจังหวัดพัทลุงแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวจึงได้เปิดทำการตั้งแต่วันที่ ๙ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๔๙ เป็นต้นมา ขณะนั้นมีข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ดังนี้ ๑.นายพงศธร เหมทานนท์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพัทลุง ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่ง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพัทลุงแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว ๒.นายธเนศ ไชยหมาน ผู้พิพากษา(ช่วยราชการ) ๓.นายเผดิม สวาสดิ์ธรรม ผู้พิพากษา(ช่วยราชการ) และข้าราชการศาลยุติธรรมจำนวน ๕ คน เข้าปฏิบัติราชการศาล มีการจัดพิธีเปิดทำการศาลจังหวัดพัทลุงแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว โดยความร่วมมือของข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรมทั้งศาลจังหวัดพัทลุง และศาลจังหวัดพัทลุงแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว อย่างเป็นทางการในวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๔๙ โดยท่านวิชิต ทัศนานุกูลกิจ อธิบดีผู้พิพากษาภาค ๙ เป็นประธาน

           ขณะเปิดทำการเมื่อวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๔๙ มีคดีที่รับโอนจากศาลจังหวัดพัทลุงมีจำนวน ๗๙ คดี โดยแยกเป็นคดีแพ่ง ๑๘ คดี คดีอาญา ๖๑ คดี ต่อมาได้พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้พิพากษาสมทบศาลจังหวัดพัทลุงแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว จำนวน ๑๙ คน ณ วันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๙ นับแต่นั้นมาศาลจังหวัดพัทลุงแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวได้ดำเนินกระบวนพิจารณาพิพากษาคดีโดยใช้พื้นที่บางส่วนของศาลจังหวัดพัทลุง (อาคารใหม่ ชั้น ๑,๒ ปึกขวา) พร้อมกับได้ปรับปรุงอาคารหลังเก่าปีกขวาของศาลจังหวัดพัทลุงเป็นที่ทำการศาลจังหวัดพัทลุงแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว จนแล้วเสร็จและเข้าปฏิบัติงานได้ นับแต่วันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๔๙ โดยมีนายทนงศักดิ์ เที่ยงสุทธิสกุล ได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพัทลุงแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว ระหว่างวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๔๙ ถึง ๔ เมษายน ๒๕๕๐ ต่อจากนั้นมีนางวรางคณา สุจริตกุล ได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพัทลุงแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว ระหว่างวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๕๐ ถึง ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๑ และมีผู้อำนวยการสำนักงานประจำศาลจังหวัดพัทลุงแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว คนแรกคือนางสุจิตต์ มาติกานนท์ โดยย้ายมาดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๔๙

           ปัจจุบันศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพัทลุง มีข้าราชการตุลาการจำนวน ๓ คน คือ นายสุกิจ  เกศณรายณ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล นายวันชัย  รัตนสุรการย์ ผู้พิพากษารองหัวหน้าศาล และนายบุญจวน พานิช ผู้พิพากษา มีผู้พิพากษาสมทบจำนวน ๒๓ คน มีนายบันเทิง  วรศรี เป็นประธานผู้พิพากษาสมทบ มีข้าราชการศาลยุติธรรมจำนวน ๑๗ คน ลูกจ้างประจำจำนวน ๑ คน พนักงานราชการจำนวน ๑ คน ลูกจ้างชั่วคราวจำนวน ๑ คน มีนายสมมาตร มีเสน เป็นผู้อำนวยการประจำสำนักงานประจำศาล

      ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพัทลุง ตั้งอยู่ที่ ถนนยุติธรรม ตำบลคูหาสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ๙๓๐๐๐
โทร. ๐ ๗๔๖๑ ๒๙๖๕ หรือ ๐ ๗๔๖๑ ๒๙๗๕ โทรสาร. ๐ ๗๔๖๑ ๖๐๗๖ E-Mail : ptljc@coj.go.th
Share this post :

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก

ป้ายกำกับ

โครงการ (68) ประชุม (31) ร่วมพิธี (31) ศึกษาดูงาน (31) กีฬา (18) ต้อนรับ (13) ทำเนียบบุคคลากร (13) ดูงาน (12) อวยพรปีใหม่ (11) งานเลี้ยง (10) มอบเกียรติบัตร (10) ตรวจเยี่ยม (9) เข้าเยี่ยมคารวะ (9) ทำเนียบผู้พิพากษา (8) ทำเนียบเจ้าหน้าที่ (7) ประวัติศาล (7) นักศึกษาฝึกงาน (6) ประสานความร่วมมือ (6) รับเสด็จ (6) เอกสารที่ต้องใช้ในการขอประกันตัว (6) จังหวัดเคลื่อนที่ (5) วันสำคัญ (5) MOU (4) กิจกรรม (4) อบรม (4) ตรวจศาล (3) ถวายพวงมาลัย (3) ประชาสัมพันธ์ (3) ประวัติศาล ภาค๙ (3) ฝึกอบรม (3) รายงานตัว (3) ศาลอื่นๆ (3) เยี่ยมแสดงความยินดี (3) โยกย้าย (3) Linkเว็บศาลยุติธรรม (2) งานศพ (2) ทำบุญตักบาตร (2) ทำเนียบข้าราชการตำรวจ (2) บันทึกเทป (2) ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ (2) รดน้ำดำหัว (2) วันมหิดล (2) สักการะศาลพระภูมิ (2) Action (1) Adventure (1) video conference (1) งานแต่งงาน (1) ตรวจรับพัสดุ (1) ทำเนียบ รปภ. (1) ทำเนียบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (1) บรรยาย (1) ประกาศ (1) ประชุมทางไกล (1) ประเพณีสงขลา (1) ปลดเผาสำนวน (1) วันรพี (1) วันเกิด (1) วารสาร (1) สรุปข่าวประจำเดือน (1) สัมมนา (1) เศรษฐกิจพอเพียง (1)

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

 
Support : Creating Website By SU| |
Copyright © 2013. ศาลสงขลา - All Rights Reserved
Template Created by SU
Proudly powered by Blogger